Sự cần thiết phát triển thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 20/12/2019, tại Hội thảo về việc Phát triển thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh , ông PHẠM THÀNH KIÊN - Giám đốc Sở Công Thương Thành phố đã có bài chia sẻ và nhấn mạnh về sự cần thiết của việc định hướng, đầu từ và phát triển thương hiệu doanh nghiệp để lan tỏa vững mạnh trong TPHCM và xa hơn là vươn tới thương hiệu của Quốc Gia.

Dưới đây là bài chia sẻ của ông Phạm Thành Kiên:

"Trong quá trình hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới thông qua các Hiệp định thương mại song phương và đa phương, kinh tế Việt Nam nói chung và kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng không còn phụ thuộc vào thị trường cụ thể nào và thị trường nội địa cũng không còn là “sân chơi” ưu thế của riêng doanh nghiệp Việt Nam. Tất cả các doanh nghiệp phải cạnh tranh trên trường quốc tế, không phân biệt thị trường mục tiêu là trong nước hay xuất khẩu. Sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước đã giúp cho các doanh nghiệp ý thức rõ hơn về vấn đề thương hiệu. Thực tế này đã đặt ra tính cấp thiết cho việc xây dựng thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập sâu rộng hiện nay. Nói đến vai trò của thương hiệu, trong khuôn khổ Hội thảo hôm nay, tôi xin chia sẻ một số nội dung sau: -  Thứ nhất, Thương hiệu góp phần duy trì và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp, từ đó giúp nâng cao văn 
minh thương mại và hạn chế sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp. - Thứ hai, Khi xây dựng được thương hiệu, không chỉ tạo ra nhiều lợi thế về thị trường, mà còn tạo ra lợi thế về phân phối sản phẩm, lợi thế cạnh tranh, phát triển kinh doanh, giá trị khối tài sản vô hình,… - Thứ ba, Các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu đều có thể duy trì được tốc độ tăng trưởng cao cả về lợi nhuận và doanh thu. Nhiều nhà phân tích đã dẫn ra thực tế thống kê, qua đó cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu đều có thể duy trì được tốc độ tăng trưởng cao cả về lợi nhuận và doanh thu. Chúng tôi nhận thức rằng thương hiệu không đơn thuần là thông điệp sản phẩm, hình ảnh của doanh nghiệp mà còn là hình ảnh của quốc gia, địa phương trong hội nhập. Muốn phát triển kinh tế bền vững, có năng lực cạnh tranh cao thì phải có các thương hiệu uy tín trên thị trường. Do đó, cần thiết phải xây dựng và phát triển được các thương hiệu đại diện của Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó tập 
SỰ CẦN THIẾT PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU SẢN PHẨM, DOANH NGHIỆP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
5PHÁT TRI ỂN THƯƠNG HIỆU SẢN PHẨM, DOANH NGHIỆP TPHCM
trung vào các yếu tố sau: - Trước hết, thương hiệu phải được xây dựng và phát triển dựa trên các tiêu chí bình chọn cụ thể, minh bạch và cần đảm bảo yêu cầu tuân thủ luật pháp, đặc biệt là các quy định về cạnh tranh và tuân thủ luật pháp quốc tế trong các quan hệ hợp tác giao thương. - Tiếp theo là cần phải nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, quảng bá các thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp của Thành phố đến các thị trường quốc tế. - Cuối cùng là sự hỗ trợ doanh nghiệp từ phía Nhà nước về các vấn đề chính sách, kinh doanh, xây dựng và phát triển thương hiệu; đặc biệt là vấn đề đăng ký bảo hộ thương hiệu. Có thể nói, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, doanh nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh đang trở thành một nhu cầu cấp thiết hơn bao giờ hết. Đây không chỉ là mối quan tâm của chính quyền thành phố mà còn của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nếu xem thương hiệu như là một yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp, đặc biệt trong điều kiện “thế  giớ i phẳ ng” như hiệ n nay thì đối với chính quyền thành phố, thương hiệu của sản phẩm, doanh nghiệp được xem là động lực cho sự tăng trưởng và phát triển bền vững của trung tâm kinh tế hàng đầu cả nước. Khi thương hiệu được xem là yế u tố  dẫn đến quyết định và sự lựa chọn của người tiêu dùng đối với hàng hóa và dịch vụ của mộ t doanh nghiệp thì chính nó cũng góp phần duy trì và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp, từ đó giúp nâng cao văn minh thương mại và chống cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy xây dựng thương hiệu cho sản 
phẩm, doanh nghiệp là điều hết sức cần thiết. Như quý vị đã biết, xây dựng thương hiệu là một chiến lược và là chương trình mang tính tầm nhìn dài hạn và các doanh nghiệp tham gia cảm thấy tự hào. Xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm, doanh nghiệp là niềm vinh dự đối với mỗi doanh nghiệp, không chỉ ghi nhận những thành tựu đã đạt được mà còn khích lệ mạnh mẽ để doanh nghiệp vươn lên, ngày một phát triển hơn nữa. Về phía Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh - với 
 trách nhiệm là cơ quan đơn vị đầu mối, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh đồng hành cùng doanh nghiệp hoạt động và phát triển, duy trì việc tiếp xúc, gặp gỡ doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Chương trình kích cầu đầu tư để vay vốn đầu tư, đổi mới máy móc thiết bị công nghệ, mở rộng sản xuất, đổi mới sáng tạo, từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu; phối hợp các tổ chức quốc tế triển khai các Chương trình đào tạo về nhân lực, huấn luyện cải tiến sản xuất cho doanh nghiệp; đồng thời, đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc quảng bá thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp thành phố đến thị trường quốc tế qua các chương trình xúc tiến thương mại ra nước ngoài. Tôi hy vọng qua Hội thảo này, các doanh nghiệp sẽ chú trọng hơn nữa đến việc xây dựng và phát triển giá trị thương hiệu của mình để sớm trở thành các thương hiệu mạnh, đóng góp nhiều hơn cho tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thành phố. Cùng nhau, chúng ta hãy cùng xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh. Cuối cùng, kính chúc các đồng chí Lãnh đạo, Quý vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc Hội thảo của chúng ta thành công tốt đẹp."

Vâng, đầu tư vào thương hiệu sẽ luôn là một quyết định sáng suốt và bền vững cho các doanh nghiệp có tầm nhìn xa và định hướng phát triển lâu dài.

Để tìm hiểu thêm về chủ đề này, Quý doanh nghiệp có thể tải xuống tài liệu dưới đây để tham khảo thêm.

Link chia sẻ: https://www.thesaigontimes.vn/saigontimes/tai_lieu/hoithaothuonghieu.pdf 

Nội dung tài liệu này bao gồm:

  • Trang 4: Sự cần thiết phát triển thương hiệu s ản phẩm, doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh - PHẠM THÀNH KIÊN
  • Trang 6: Định vị phát triển thương hiệu sản phẩm,  doanh nghiệp, tạo sự lan tỏa cho Thành phố  Hồ Chí Minh -TS. VÕ TRÍ THÀNH
  • Trang 12: Quản trị chiến lược thương hiệu theo đúng chuẩn quốc tế - NGUYỄN ĐỨC SƠN
  • Trang 14: Xây dựng thương hiệu sản phẩm địa phương Góc tiếp cận tư duy chiến lược -   NGUYỄN QUỐC THỊNH
  • Trang 18: “Made in Vietnam” và ngoại thương -  ĐẶNG ĐÌNH CUNG
  • Trang 20: Xây dựng thương hiệu thời khủng hoảng  -   NGUYỄN PHI VÂN
  • Trang 22: Xây dựng thương hiệu địa phương bằng sản phẩm đặc trưng: Cần một cách tiếp cận toàn diện và khả thi - LƯƠNG HÀ MỤC LỤC
  • Trang 24: Thương hiệu đẹp thuộc về những người dũng cảm - NGÔ PHƯƠNG THẢO
  • Trang 26: Quyền sở hữu trí tuệ: cơ chế không thể thiếu trong xây dựng thương hiệu! -   TS. LÊ THỊ THIÊN HƯƠNG
  • Trang 28: Một vài góp ý cho Chương trình xây dựng và Phát triển thương hiệu TPHCM - ĐỖ HÒA
  • Trang 30: Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh: Hành trình trở thành nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam
  • Trang 32: Xây dựng và phát triển thương hiệu VISSAN - 50 năm một hành trình 34 Xây dựng, phát triển thương hiệu Saigontourist gắn liền công cuộc phát triển của TPHCM - TRƯƠNG TẤN SƠN
  • Trang 36: Phát huy ba trụ cột Chính quyền - Hiệp hội -   Doanh nghiệp trong xây dựng và phát triển thương hiệu - THÁI TUẤN CHÍ
  • Trang 38: Câu chuyện xây dựng thương hiệu c ủa Công ty Sơn mài Minh Phương

 

Trích nguồn www.thesaigontimes.vn